Quy trình lựa chọn ban quản lý chung cư chi tiết cư dân cần biết

Quy trình lựa chọn ban quản lý chung cư không phải hành động bộc phát của cư dân hoặc chủ đầu tư. Các quy định, quy trình và điều khoản đã được quy định rõ trong Luật nhà ở xây dựng năm 2023. Do đó, cư dân và chủ đầu tư cần tìm hiểu, thực hiện đúng và khai báo theo như quy định.

Các quy định thành lập ban quản trị chung cư

Trong Điều 146 Luật Nhà ở 2023 có quy định về ban quản trị nhà chung cư như sau:

  1. Chung cư dưới 20 căn hộ thì chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư thống nhất quyết định việc thành lập Ban quản trị nhà chung cư hoặc không thành lập Ban quản trị nhà chung cư.
  2. Đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu và có từ 20 căn hộ trở lên phải thành lập Ban quản trị nhà chung cư.
  3. Trường hợp nhà ở thuộc tài sản công thì đại diện chủ sở hữu nhà ở thuộc tài sản công hoặc cơ quan quản lý nhà ở thành lập Ban quản trị hoặc giao đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư này.

Ngoài ra, trong điều 146 Luật Nhà ở 2023 cũng có quy định rõ, một ban quản trị được cư dân bầu cử có:

  • Nếu chung cư chỉ có 1 chủ sở hữu: Đại diện chủ sở hữu và người sử dụng chung cư.
  • Nếu chung cư có nhiều chủ sở hữu: Đại diện các chủ sở hữu, người sử dụng nhà, chủ đầu tư.

Vậy nên, thành lập ban quản trị nhà chung cư không phải là hoạt động tự phát của cư dân hay chủ đầu tư. 

Quy trình lựa chọn ban quản lý chung cư cho cư dân

Trước khi quyết định bầu ban quản lý hoặc ban quản trị, chủ đầu tư có trách nhiệm thông báo cho cư dân. 

Tổ chức hội nghị tại chung cư

Ban quản trị phải có trách nhiệm chuẩn nội dung, thông báo cho cư dân và các thành phần liên quan thời gian, địa điểm và timeline thực hiện. Về số lượng người tham gia, trong luật cũng quy định rõ ràng: Đó là đáp ứng tối thiểu 50% đại diện chủ đầu tư căn hộ tham dự. Quy chuẩn này cũng áp dụng cho các trường hợp chung cư muốn thay đổi ban quản lý/ban quản trị.

Ký kết hợp đồng quản lý

Nếu trong cuộc họp, đại diện chung cư cần lý kết hợp đồng quản lý trong 2 trường hợp:

  • Chung cư có quyết định thuê đơn vị chuyên nghiệp thực hiện quản lý vận hành nhà chung cư.
  • Chủ đầu tư trực tiếp tham gia quản lý vận hành nhà chung cư.

Quy chuẩn này cũng áp dụng cho các trường hợp chung cư muốn thay đổi ban quản lý/ban quản trị.

Công bố thông tin về đơn vị quản lý vận hành mới

Sau khi thống nhất và lựa chọn ban quản lý, chung cư cần công khai thông tin của đơn vị trên Cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng (Nơi đăng ký vận hành). Hoặc Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản để đơn vị gửi thông tin đến Sở Xây dựng. Các thông tin cần thiết gồm: Tên đơn vị, họ tên người đại diện theo pháp luật, địa chỉ, số điện thoại liên lạc. Thông tin mới về ban quản lý cũng phải thông báo cho toàn bộ cư dân được biết.

Quy trình lựa chọn ban quản lý chung cư cho cư dân
Quy trình lựa chọn ban quản lý chung cư cho cư dân

Lưu ý khi muốn chuyển đổi ban quản lý tòa nhà

Ban quản lý chung cư là đơn vị bắt buộc phải lập theo điều luật của Việt Nam, đảm bảo hoạt động của tòa nhà diễn ra minh bạch và đúng pháp luật. Tuy nhiên, trong quá trình bầu cử và sau khi hoạt động, phía chủ đầu tư và cư dân cần lưu ý:

  • Mỗi dự án, tòa nhà có yêu cầu và kết cấu vận hành riêng biệt, vậy nên sẽ có những quy định riêng khi ứng tuyển. Trong trường hợp cần thay đổi ban quản lý, đơn vị mới phải đảm bảo nắm chắc quy trình và dữ liệu cư dân.
  • Các đơn vị trên thị trường sẽ cạnh tranh nhau về giá cả dịch vụ. Do vậy, chủ đầu tư và cư dân phải cân nhắc lựa chọn đơn vị chất lượng, chuyên nghiệp mà không chỉ cung cấp các dịch vụ cơ bản.
  • Các thành viên trong ban quản trị, ban quản lý đều phải có kinh nghiệm, trình độ, hiểu biết và đặc biệt là trách nhiệm. Bên cạnh đó, cá nhân được bầu vào quan quản lý/quản trị phải tìm hiểu và học hỏi chuyên môn, quá trình vận hành cơ bản. Công tác quản lý cơ bản có: Thông gió, vệ sinh – thoát nước, điện và chữa cháy.
  • Cư dân chủ động cân nhắc về các yếu tố như chi phí dịch vụ và tên tuổi của đơn vị, tiềm lực về các yếu tố kỹ thuật, vệ sinh, nhân sự, kế hoạch dự phòng rủi ro,…

Chuyển đổi ban quản lý tòa nhà là một quyết định quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống và môi trường sống của cư dân. Vậy nên ngoài các quy chế quản lý tòa, chủ đầu tư nếu cần thiết có thể tham khảo ý kiến luật sư hoặc người có kinh nghiệm.

Qua bài viết trên đây, bạn đọc đã được tìm hiểu về quy trình lựa chọn ban quản lý chung cư và các điều khoản quan trọng. Nếu chủ đầu tư, ban quản lý muốn tìm hiểu về nền tảng quản lý hỗ trợ đa năng, giúp vận hành chung cư hiệu quả, hãy liên hệ với XTECH qua số 093.465.8080 để được hỗ trợ.

Chia sẻ cho bạn bè
Scroll to Top